Nhân Viên Tư Vấn Hỗ Trợ 24/7
KD - Phạm Hà
091.146.3322
KD - Thái Sơn
098.118.1961
KD - Hoàng Đức
091.719.3236

Đèn led chiếu sáng đô thị là xu hướng tất yếu của thế giới

Thứ ba - 18/10/2016 11:32

Đèn led chiếu sáng đô thị là xu hướng tất yếu của thế giới

Dùng đèn LED thay thế cho hệ thống chiếu sáng bằng đèn cao áp đang là xu hướng tất yếu tại nhiều nước và nhiều TP lớn nhằm giảm tiêu thụ điện năng và lượng CO2 phát thải ra môi trường.

35% điện năng được dùng cho chiếu sáng

Tại Việt Nam, điện năng dùng cho chiếu sáng chiếm 35% tổng điện năng tiêu thụ. Trong khi con số này trên thế giới chỉ chiếm khoảng 16-17%.

Theo Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP. HCM (ECC HCMC), sở dĩ có con số này là do chúng ta vẫn chỉ sử dụng đèn thủy ngân cao áp hoặc sodium cao áp cho hệ thống chiếu sáng, đặc biệt là chiếu sáng công cộng. Loại đèn này vốn tiêu thụ nhiều điện năng, hiệu suất chiếu sáng chưa cao, tuổi thọ trung bình chỉ đạt 6.000 – 18.000 giờ nên hiệu quả sử dụng rất thấp.

Thống kê cho thấy, tại nhiều TP lớn, tỷ lệ sử dụng đèn thủy ngân cao áp hoặc sodium cao áp vẫn đang ở mức cao như Hà Nội 52%, Bắc Giang 65%, Tuyên Quang 100%, Bến Tre 83%, Rạch Giá 90%...

Để giảm chi phí điện năng và đối phó với tình trạng thiếu điện thường xuyên, trong những năm gần đây, một số nơi đã phải dùng biện pháp tắt 1/3 đến 1/2 số đèn chiếu sáng công cộng. Trong khi, hệ thống chiếu sáng công cộng vô cùng cần thiết với chức năng góp phần đảm bảo an toàn giao thông, trật tự an ninh xã hội, làm đẹp cảnh quan đô thị, thúc đẩy các hoạt động thương mại, du lịch, từ đó gián tiếp góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân đô thị.

Tiết kiệm điện với hệ thống chiếu sáng LED

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc ECC HCMC chia sẻ, hiện nay xu hướng chung của thế giới là sử dụng đèn LED để thay thế cho các loại đèn cao áp trong chiếu sáng công cộng. Giải pháp này sẽ giúp tiết kiệm từ 40-70% điện năng tiêu thụ, giảm bớt gánh nặng cho nhà nước trong việc lấy tiền ngân sách để tri trả cho hoạt động này. Ngành điện cũng bớt được một phần nỗi lo thiếu hụt trong những mùa khô hạn. Với tuổi thọ cao (từ 50.000 đến 100.000 giờ), hệ thống đèn LED cũng sẽ giảm đáng kể chi phí cho hoạt động bảo trì, bảo dưỡng và thay thế.

Dùng đèn LED trong chiếu sáng đô thị có thể giảm được 40 -70% điện năng tiêu thụ

 

Tại Mỹ, đầu năm 2014, một đạo luật về việc cấm kinh doanh và nhập khẩu bóng đèn dây tóc đã chính thức có hiệu lực vì nằm trong danh mục các loại bóng đèn có hiệu năng sử dụng thấp, tiêu tốn nhiều năng lượng. Nhà nước đã kêu gọi người dân sử dụng các loại bóng đèn khác tiết kiệm năng lượng hơn như bóng đèn LED, đèn halogen. Đồng thời, tiến hành thay thế các công trình chiếu sáng công cộng bằng những hệ thống mới tiết kiệm năng lượng hơn.

Nhật Bản cũng đang hướng đến một tương lai trong đó đèn LED sẽ thay thế hoàn toàn các loại đèn truyền thống. Tại Nhật Bản, cứ 10 chiếc đèn được bán ra thì có đến 7 đèn LED.

Theo tính toán của  EEC HCMC, nếu thay thế toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng hiện nay bằng đèn LED công suất từ 65 – 200W, mỗi năm, TP.HCM sẽ tiết kiệm được hơn 55 triệu kWh điện/ năm (tương đương 88 tỷ đồng) và giảm 31 tấn phát thải CO2 vào môi trường. Đây là những con số không hề nhỏ, vì hiện tại mỗi năm TP phải chi hơn 130 tỷ đồng ngân sách để trả cho 90 triệu kWh điện sử dụng cho chiếu sáng công cộng.

Được biết, tháng 10/2014, ECC HCMC đã hoàn tất thủ tục bàn giao công trình thay thế 55 bộ đèn cao áp công suất 250W bằng đèn LED công suất 80W trên các tuyến đường thí điểm cho UBND TP. Bến Tre. Dự án này được thực hiện nhằm triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong việc cải tạo, thiết kế hệ thống chiếu sáng công cộng.

Dự kiến, sau khi đi vào hoạt động, những hệ thống này sẽ giúp TP. Bến Tre tiết kiệm được hơn 45 ngàn kWh/năm, tương đương 68 triệu đồng và giảm 28.2 kg CO2 phát thải ra môi trường mỗi năm.

Cũng theo ông Tước, hiện tại, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng đang xây dựng đề án trình lên Sở Giao thông Vận tải và UBND TP.HCM để từng bước thay thế hệ thống đèn chiếu sáng hiện tại bằng hệ thống đèn LED.
Ghế đá sân vườn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

module block news
Tin tức