Nhân Viên Tư Vấn Hỗ Trợ 24/7
KD - Phạm Hà
091.146.3322
KD - Thái Sơn
098.118.1961
KD - Hoàng Đức
091.719.3236

Cách tiết kiệm điện và giảm chi phí tiêu dùng

Thứ hai - 08/08/2016 13:01

undefined

Những biến đổi của khí hậu, thời tiết thất thường và các cơn bão lớn đang tàn phá nước ta trong những ngày qua. Và chắc chắn, trong tương lai sẽ còn tệ hại hơn nếu chúng ta không cùng nhau thay đổi.

Tôi cũng chỉ là một công dân không có quyền lực để làm nên những điều to tát, có sự thay đổi lớn, nhưng tôi nghĩ mình chí ít cũng có thể góp một phần nho nhỏ thay đổi chính mình và những người bên cạnh. Hãy nhìn khác đi, sống khác đi.

Tôi muốn chia sẻ với mọi người một vài phương pháp để tiết kiệm điện, có lẽ sẽ giúp bạn tiết kiệm điện cho gia đình, giảm chi phí chi tiêu và nhất là chung tay bảo vệ môi trường. Những điều sau đây tôi cảm thấy tâm đắc nhất, mong có ngày sẽ được ứng dụng tại Việt Nam:

Schneider-Electric-1-4353-1382322079.jpg

Dùng chai nước ngọt cũ, đổ nước vào đặt giữa mái tôn phần cần chiếu sáng, một phần chai nằm trên mái phần còn lại nằm dưới như hình trên.

Dựa vào hiện tượng khúc xạ ánh sáng, giúp ánh sáng tự nhiên được truyền vào phòng. Nhờ vậy mà chúng ta có thể dùng ánh sáng tự nhiện thay cho đèn điện vào ban ngày với những khu vực ít của sổ thiếu ánh sáng. Hàng trăm căn nhà tại Ấn Độ được chiếu sáng từ những chiếc đèn chai này. Tôi nghỉ đây là một sáng kiến hay, khả quan, chi phí rẻ, có khả năng ứng dụng cao nhất. Điều tôi chưa làm được là tìm loại hóa chất giúp giảm sự bốc hơi của nước trong bình.

Một vài điều khác tôi đã làm và thấy nhiều nơi làm để giảm điện năng và nhiều lợi ích khác. Nhưng tôi chỉ nói về tiết kiệm điện năng thôi.

Trong gia đình có nhiều thiết bị dùng điện, tôi chưa có cơ hội dùng thử nhiều loại nên chỉ đánh giá được một số:

Trước khi mở tủ lạnh, bạn cần nghĩ xem mình định làm gì để tránh mở tủ lạnh quá lâu khi phải suy nghĩ. Chọn tủ lạnh phải lưu ý loại dung tích phù hợp, đủ dùng cho số người trong gia đình. Ví dụ như một người dùng tủ 70-100 lít; 2-3 người chỉ cần mua tủ lạnh 100-150 lít; 3-4 người cần tủ lạnh 150-250 lít. Đối với nhà có 4 người trở lên thì dùng tủ lạnh dung tích 250-350 lít tiết kiệm điện hơn. Vị trí tủ lạnh nên đặt cách tường 10 cm. Nên lau chùi tủ thường xuyên và đặt tủ ở những nơi tránh xa nguồn nhiệt.

Các vòi nước trong gia đình nên thay bằng vòi hoa sen để tiết kiệm nước, nếu bạn dùng máy bơm bơm nước thì tiết kiệm nước cũng là tiết kiệm điện và tiền.

Trên thị trường hiện nay có nhiều thiết bị dùng năng lượng mặt trời thay cho điện như hệ thống nước nóng bằng năng lượng mặt trời, sạc pin cho điện thoại.

Schneider-Electric-3-5205-1382322079.jpg

Đối với những nơi có nhiều công tắc, phích cắm, bạn nên dán nhãn cho chúng giúp khi mở thiết bị nhanh hơn và tiết kiệm điện. Và khi không dùng các thiết bị như TV, máy tính, bạn nên rút phích cắm ra khỏi nguồn điện hoặc có thể dùng loại ổ cắm dài có công tắc để tắt cho tiện thay cho việc rút phích cắm.

Bạn không nên ủi quần áo ướt hay trong phòng máy lạnh vì sẽ làm tốn lượng nhiệt làm tăng thời gian sử dụng. Như vậy sẽ rất tốn điện. Bạn cần tập trung nhiều đồ ủi một lần, tận dụng lượng nhiệt dư sau khi rút phích cắm ủi đồ mỏng.

Nếu như gia đình bạn muốn dùng máy lạnh thì phải sơn phòng, tường bên ngoài nhà màu trắng, thay rèm màu trắng và điều chỉnh hướng gió phù hợp nơi bạn cần. Bạn nên chọn máy có công suất vừa đủ với phòng ví dụ 9-15m2 và chọn một ngựa; 15-20 m2 nên chọn 1,5 ngựa; 20-30 chon loại 2 ngựa. Bạn cần lưu ý không nên chon loại có công suất nhỏ hơn mức yêu cầu vì làm máy luôn phải hoạt động và nhanh hư, lại tiêu hao điện rất lớn.

Ngoài ra, bạn cần hạn chế dùng kính cho phòng máy lạnh vì đặc tính của kính là “bẫy nhiệt”, nhiệt vào phòng sẽ không thể thoát ra và máy lạnh sẽ hoạt động nhiều hơn. Với mỗi nhiệt độ được nâng lên sẽ tiết kiệm được một lượng điện, nên bạn hãy cân nhắc chọn nhiệt độ thích hợp. Bạn nhớ tắt máy lạnh trước 30 phút khi ra khỏi phòng.

Tại sao bạn không chọn quạt có chế độ hẹn giờ khi sử dụng, nhất là vào buổi tối. vì càng gần sáng, không khí càng lạnh nhưng khi ta say ngủ, đắp mền vì lạnh thì quạt vẫn dang chạy.

Các bình nước nóng lạnh trong phòng tắm nên bật vào lúc 11h-13h và sau 21h. Lúc này lượng điện ổn định nên thời gian làm nóng nước sẽ nhanh hơn. Và bạn chỉ nên bật máy 15-20 phút là đủ. Mặt khác, bạn cũng nên đặt máy ở chiều cao vừa đủ để tránh thất thoát nhiệt qua đường ống từ máy xuống vòi.

Nếu nhà bạn quá cao hãy cân nhắc lắp đèn thấp hơn, như vậy sẽ không cần dùng loại có công suất lớn. Bạn nên thay bằng những loại tiết kiêm điện như bóng đèn huỳnh quang và nên chọn các loại bóng có cùng độ sáng, nhưng công suất nhỏ hơn. Nhất là trong các phân xưởng lượng bóng dùng là rất lớn. Ví dụ, chiếu sáng trong nhà, với cùng độ sáng như nhau, bóng đèn huỳnh quang T5-28W (ống tuýp gầy) có tuổi thọ trên 10.000 giờ, gấp 2 lần bóng huỳnh quang T10-40W (ống tuýp to). Nhiều nghiên cứu, tính toán và thí nghiệm cho kết quả, bóng đèn huỳnh quang T5-28W tiết kiệm được 40% điện năng tiêu thụ so với bóng T10-40W.

Bạn nên chọn loại bồn chứa nước ở kích thước lớn để tránh mở máy bơm một ngày nhiều lần, vì mỗi luần khởi động máy bơm cũng khá tốn điện năng. Bạn cũng nên chọn khoảng cách ngắn và thẳng nhất có thể, để hạn chế tổn thất cho máy bạn không cần dùng loại máy có công suất lớn.

Bạn không nên nấu cơm quá sớm, chỉ nên nấu trước khi ăn 30-45 phút để hạn chế thời gian hâm nóng; sử dụng nồi cơm điện có công suất và dung tích phù hợp, năng lau chùi đáy nồi, mâm nhiệt. Bên cạnh đó, bạn phải thường xuyên lau chùi, bảo trì các thiết bị đet chúng hoạt động tốt và tiết kiệm năng lượng.

Schneider-Electric-4-6776-1382322080.jpg

Bạn luôn chú ý khi mua thiết bị mới hãy xem xét khả năng tiết kiệm điện, với những sản phẩm cùng loại và chú ý đến các nhãn về năng lượng, vì càng nhiều sao là càng tiết kiệm năng lượng.


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

module block news
Tin tức